วันพฤหัสบดี

รวยด้วยการจัดการ:อย่าตกหลุมนะว่าที่เถ้าแก่ The Enterprise How to

              ความใฝ่ฝันของคนที่อยากรวย อยากเป็นนายของตัวเองมีอยู่กันทุกคน  หลายคนใจกล้า ตัดสินใจละทิ้งเงินเดือนประจำ ลงทุนทำธุรกิจส่วนตัว ฝัน และมุ่งคิดจะรวย ด้วยใจเกินร้อย พร้อมทุ่มเทกำลังเต็มที่  ในการทำงานหนักสุดๆ แต่ในที่สุด กว่า 90%  ได้รับผลคือ ความล้มเหลว
 นั่นเพราะ  พวกเขายังไม่รู้ว่า  มันมีกับดักของเถ้าแก่มือใหม่ ที่คนจำนวนมากตกหลุมพรางเหล่านี้ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า  และนี่คือกับดัก ที่เถ้าแก่มือใหม่ทุกคนต้องต้องเจอ
            1.มองภาพสวยหรู  คนที่เดินทางเข้าสู่  การเป็นเจ้าของกิจการ  มักมีความมุ่งมั่นสุดโต่ง เพราะมองเห็นขุมทองอยู่ข้างหน้า  จนยอมเสี่ยงทุกอย่าง เพื่อฝ่าฟันไปถึงจุดหมายให้ได้  โดยมองข้ามรายละเอียดของความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้น และนี่คือกับดักด่านแรก ที่เถ้าแก่มือใหม่ต้องเจอ
 ผู้ที่จะเป็นว่าที่เถ้าแก่ มักจะวาดฝันเห็นภาพของตัวเอง  แต่งตัวดี ใช้คำสั่ง สั่งคนโน้นคนนี้ ได้ดั่งใจ  มีคนมาพินอบพิเท่า อยู่ในสถานที่ที่ตัวเองมีอำนาจสูงสุด  และหลายคนอาจจะอ่านหนังสือปลุกใจ ในเรื่องการสร้างความรวย สร้างความสำเร็จ แล้วเกิดความมั่นใจว่า นี่แหละเข้าข่ายตัวฉันเลย ที่จะกลายเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก
 ความมั่นใจเกินไป  และมุ่งเป้าสู่ความร่ำรวย เป็นด่านแรก ที่ทำให้เถ้าแก่มือใหม่ พลาดที่จะได้รับการเตือนภัยจากผู้ที่ประสบความสำเร็จมาก่อน  หลายคนที่อ่านประวัติผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงๆ แล้วเชื่อว่า คนเหล่านั้นประสบความสำเร็จเพราะความดื้อรั้น  และการเชื่อตัวเอง แต่ในความเป็นจริงแล้ว องค์ประกอบของคนที่ประสบความสำเร็จนั้น  พวกเขาเรียนรู้จากข้อที่ผิดพลาดมากกว่า ข้อที่สมหวัง  
 ยิ่งเถ้าแก่มือใหม่ เห็นภาพความสวยหรูมากเท่าไหร่ ก็จะเกิดความผิดหวังมากเท่านั้น จนกระทั่งบั่นทอนจิใจอย่างรวดเร็ว  จนต้องยอมแพ้


            2.ทักษะการจัดการการเงิน   แน่นอนที่สุด เถ้าแก่มือใหม่ทุกคนมักจะผิดพลาดในการบริหารเงินช่วงเริ่มต้น และนี่เป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ชีวิตการเป็นเจ้าของกิจการจบลงในเวลาอันสั้น
 บางคน มีความพร้อมสามารถรวบรวมเงินทุนมาได้  ทั้งจากมรดก รวบรวมหุ้นเพื่อนฝูง ได้เงินมาก้อนโตหลายสิบล้าน พร้อมเต็มที่  แต่นี่ก็อาจกลายเป็นข้อเสีย  เราจะเห็น ลูกคนรวยในวงการไฮโซ ทำธุรกิจนิตยสาร เพราะอาชีพนี้มันดูเท่ห์  จัดงานเปิดตัวทุ่มทุนหมดไป 8 ล้าน  โดยไม่รู้ว่าอาชีพนี้ ทำไป 10 ปี อาจจะไม่มีทางได้กำไรขนาดนี้เลย   ทำให้เกิดการคำนวณผิดพลาดเรื่องรายรับอย่างมาก อาชีพการทำหนังสือ ถึงจะดูเท่ห์ก็จริง แต่ทุกๆวันมีแต่รายจ่าย เข้ามาอย่างรวดเร็ว  ในขณะที่รายได้จะเข้าอย่างเชื่องช้ามาก  ทำให้กิจการดังกล่าวจำเป็นต้องปิดตัวไปอย่างเงียบๆ
     นี่คือ กับดัก ของเถ้าแก่มือใหม่  ที่ขาดทักษะการจัดการทางการเงิน   นี่เป็นตัวอย่างของปัญหาของรายที่มีเงินมาก  แต่บางรายเกิดปัญหาเพราะมีเงินน้อย
             3.เงินไม่พอ
บางคนคำนวณเงินลงทุนมาแล้วเป็นอย่างดี สมมุติ การลงทุนครั้งนี้คุณเตรียมไว้ 2 ล้านบาท เถ้าแก่น้องใหม่มั่นใจว่า พอแน่ๆ แต่พอถึงเวลา งบบานปลาย  ตั้งแต่ ค่าตกแต่ง ค่าซ่อมแซม ค่าเช่า ค่าแรง และถ้าการเปิดร้านล่าช้าขึ้นมา  ก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มมาเป็น 2 เท่า  เถ้าแก่ใหม่ทุกคนจะคำณวนว่า เมื่อลงทุนเปิดร้านปุ๊ป  ประเดี๋ยวก็จะมีเงินปั๊ป  ก็จะมีเงินใช้ในเดือนถัดไปปุ๊ป  แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเสมอ คือ เงินที่เตรียมไว้ไม่พอ และเงินรายได้ที่กะว่าจะเข้ามาปุ๊ปปั๊ป  มันจะไม่มา เพราะธุรกิจที่เปิดใหม่อาจต้องใช้เวลาในการสร้างฐานลูกค้าที่มั่นคงเป็นปี  ดังนั้นกับดักหลุมนี้ จึงกลายเป็นจุดจบของเถ้าแก่มือใหม่เกือบ 80-90%
 ส่วนเถ้าแก่ที่ผ่านด่านนี้ไปได้  ส่วนใหญ่จะมีลูกค้าแน่นอนอยู่ในกำมืออยู่แล้ว เช่น มีการเซ็นสัญญาจ้างงานมาก่อนแล้ว  หรือมีการออร์เดอร์ซื้อของกันมาแล้ว เป็นต้น  และมีเงินสำรองที่จะอยู่ต่อได้อีกสัก 3-6 เดือนรอเวลาที่จะเก็บเงินได้ และใช้เงินเพื่อผลิตสินค้า และจ่ายค่าจ้างในวงวดต่อไป อย่างนี้ก็พอไปรอด  คุณที่กำลังคิดจะเป็นเถ้าแก่ เคยเห็นปัญหาข้อนี้มาก่อนมั๊ย  
 มีคำถามข้อหนึ่ง  ที่จะทดสอบว่า คุณเหมาะจะเป็นเจ้ากิจการไหม  คือ ถ้าคุณคิดจะทำกิจการของตัวเอง สร้อยทองคำ แหวนเพชร นาฬิกา รถยนต์ บ้าน และทรัพย์สินแสนรักที่คุณมี คุณจะเสียมันไปในไม่ช้า คุณยอมหรืไม่ ?
 ถ้าคุณ ตอบ ว่า ไม่ยอม คุณไม่ควรที่จะทำธุรกิจ
 เพราะสิ่งที่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นกับคุณในด่านแรก ก็คือ คุณจะต้องรู้จักคำที่เรียกว่าขาดสภาพคล่อง หรือเรียกง่ายๆว่า เงินไม่พอ  ที่เจ้าของกิจการมืออาชีพแทบทุกคนเจอกันมาแล้ว และบางคนก็ยังเจออยู่ในทุกวันนี้  แหล่งเงินที่คุณจะหามาเพื่อพยุงกิจการให้ได้ ที่ง่ายที่สุด และเร็วที่สุด  ก็คือการขายทรัพย์สินของคุณเอง แต่ก็มีหลายคน  ที่หยุดมันแค่ตรงนี้  แล้วกลับไปเป็นลูกจ้างอย่างเก่า
                4.แตกคอกับหุ้นส่วน  หลายคนเริ่มทำธุรกิจจากความเป็นเพื่อนซี้  แต่คุณรู้ไหมว่าเพื่อนซี้ส่วนใหญ่ทำธุรกิจด้วยกันไม่ค่อยได้  และมักจะจบลงด้วยการเป็นศตรูกัน หรือเหม็นหน้ากันไปเลยตลอดชีวิต
 เพราะธุรกิจต้องการผู้นำที่เป็นผู้ทุบโต๊ะในการตัดสินใจ  โดยที่ผู้อื่นยอมรับ  แต่การเป็นเพื่อนจะมีระดับที่เท่ากันเกินไป  ที่เป็นปัญหาที่แตกร้าวได้ง่าย  ว่าที่เถ้าแก่น้องใหม่อาจจะหัวดื้อ แย้งว่าคนเป็นเพื่อนกันทำธุรกิจด้วยกันสำเร็จเยอะแยะ แต่คุณลองสังเกตุดูให้ดี จะมีคนหนึ่งนยกให้คนหนึ่งเป็นผู้นำ และยอมทำตามด้วยความศรัทธาในตัวเขา
 ปัญหาเรื่องการแตกคอกับหุ้นส่วน เป็นจุดแตกหักของธุรกิจที่เกิดขึ้นเสมอไม่แพ้เรื่องอื่น  ทั้งๆที่บางธุรกิจกำลังจะไปได้สวย  แต่ต้องเลิกไปด้วยสาเหตุข้อนี้
        5.สิ่งที่แน่นอน คือ ความไม่แน่นอน    “ยกเลิก”  คือสิ่งที่เถ้าแก่ทุกคนเคยเผชิญเป็นประจำ  บางคนเริ่มธุรกิจด้วยความมั่นใจ เพราะมีสัญญาลูกค้าอยู่ในมือแบบ 1,000% แต่คุณเชื่อมั๊ย  สิ่งที่แน่นอนที่สุด คือ ความไม่แน่นอน  เคยมีเถ้าแก่รายหนึ่งทำซาลาเปาส่งร้านค้าปลีกรายใหญ่ที่มีหลายสาขา  เธอสร้างโรงงานซื้อเครื่องมือครบชุดทำซาลาเปาส่ง เป็นคู่ค้ากันมาหลายปี จู่ๆ วันหนึ่งเธอถูก “ยกเลิก” เพราะลูกค้าของเธอทำโรงงานขึ้นมาเอง  ทั้งโรงงานและลูกน้องอีกนับร้อยคนต้องค้างเติ่ง  ถ้าคุณเจอกับสถานการณ์เช่นนี้บ้าง  คุณจะรับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร
 มันคือ บททดสอบ ที่ฟ้า ส่งมาพิสูจน์ความสามารถในการเป็นเถ้าแก่ตัวจริงของคุณ  ถ้าไม่เชื่อลองไปถามคนที่ล้มเหลวมาแล้วดูว่า อะไรคือดวงซวยในเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง  และลองถามคนที่ประสบความสำเร็จดูว่า
อะไรคือเหตุการณ์ร้ายๆที่ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นในชีวิตการทำงานของเขา ซึ่งมันต้องมีอย่างแน่นอน
             6.ลูกน้องลาออก   เถ้าแก่มือใหม่ส่วนมากมักจะฝันว่า ธุรกิจที่ทำ จะให้จ้างให้คนนั้น คนนี้รับผิดชอบ  โดยตัวเองเป็นผู้บอกให้ทำอย่างเดียว  นี่คือความผิด  ที่เถ้าแก่มือใหม่ชอบทำที่สุด  และเมื่องานออกมามีปัญหา ก็จะโทษว่าลูกน้องไม่รับผิดชอบ หรือ ไม่เก่ง
 ปัญหาต่อมา ที่ต้องเจอกันก็ คือ ลูกน้องลาออก ลูกน้องขาดงาน ลูกน้องต้องการเงินเดือนสูงๆ  ลูกน้องรับงานที่อื่นมาทำ ลูกน้องไม่กระตือรือร้นในการทำงาน และอีกสารพัดปัญหาที่ต้องได้รับ จนทำให้คุณท้อใจและไม่มีความสุข  จนคิดเปลี่ยนใจอยากกลับไปเป็นลูกจ้างเหมือนเดิม  หรือ ตัดใจไม่คิดจะเป็นเจ้าของกิจการอีกแล้วในชาตินี้
 ทักษะในการแก้ปัญหาเรื่องคน คือการแสดงคุณสมบัติทางตรงว่าคุณเป็นเถ้าแก่ได้หรือไม่ คุณอดทนต่อปัญหาได้ในระดับไหน  ทางออกของปัญหาคุณจะแก้ไขได้ด้วยดี แลให้ทันต่อเหตุการณ์ได้อย่างไร
 ความคิดที่ว่า  มีเงินจ้าง  มีเงินลงทุน ก็จะทำธุรกิจได้  แต่ที่จริง ก็คือ ความสามารถในการรีบจัดหาคนมาทดแทนคนที่ออก การสอนงานลูกน้อง  การสร้างขวัญและกำลังใจ การเป็นตัวอย่างที่ดี  การสร้างศรัทธาเพื่อให้ลูกน้องทำตามคำสั่งอย่างเต็มใจ ต่างหาก คือสิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอด
           7.ขาดผู้สนับสนุน  เถ้าแก่รุ่นใหม่ไฟแรง  บางคนมีอุดมการณ์สูงส่งด้วนการยืนหยัดด้วยลำแข้งของตัวเอง  แต่การทำธุรกิจมีความซับซ้อน และองค์ประกอบหลายด้าน การมีผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง เป็นโชคอย่างหนึ่ง และทำให้ธุรกิจเป็นไปได้
 ผู้สนับสนุน อาจเป็นผู้ใหญ่ ที่มีฐานทางธุรกิจ  หรือ เป็นผู้ร่วมทุน  หรือ เป็นพ่อแม่ ญาติพี่น้อง หรือคนรู้จัก ที่พร้อมจะให้การส่งเสริมอย่างเต็มที่ เพียงเพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณไปรอดและมีความก้าวหน้า
 ถ้าคุณมุ่งที่จะเป็นเจ้าของกิจการที่อยู่รอดได้จริง คุณต้องรู้ว่า มีไม่กี่คนที่รอดพ้นกับดักเหล่านี้ไปได้ และเข้าใจว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย   ถ้าการเป็นเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จเป็นเรื่องละก้อ ทุกคนคงจะเป็นเถ้าแก่และร่ำรวยกันไปหมดแล้ว  แต่ความเป็นจริงก็คือ มันยากเหลือเกิน ที่จะได้คนกลุ่มหนึ่งที่ผ่านด่านเหล่านี้ไปได้ จนกลายเป็นคนไม่ถึง 10% ที่กลายเป็นเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จที่ยาวนาน และมั่นคง  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น