วันพุธ

อ่านแล้วรวย:ขายไง ให้รวย The guidebook of How to sale


                     อ่านแล้วรวยมองว่าเราแสวงหาเทคนิควิธีการเพื่อตอบคำถามว่า “จะทำอย่างไร?”จึงจะรวย “จะใช้วิธีไหน?”จึงจะรวย โดยลืมถามคำถามพื้นฐานว่า “นี่เรากำลังจะทำอะไร?” “แล้วเราจะทำมันไปทำไม?” ผลสุดท้าย หลายคนได้ทำอะไรต่อมิอะไรไปมากมาย เพื่อค้นพบในที่สุดว่าไม่ได้อะไรจากการทำอะไรๆเหล่านั้นเลย ปัญหาก็ยังแก้ไม่ได้ ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม    เผลอๆแย่กว่าเดิมอีก! เหมือนอย่างที่สตีเฟ่น อาร์ โควี่ย์ เคยกล่าวไว้ในหนังสือของเขาว่า “มันจะมีประโยชน์อะไร ถ้าเราหาบันไดได้แล้ว แต่ปรากฏว่าเราผ่าเอาบันไดนั้นไปพาดผิดตึก!”
          ดั่งกรณีเรื่องของการตลาด การขาย และงานบริการนั่นก็เช่นกัน อ่านแล้วรวยเห็นว่า  นับวันเราก็ทำให้ทุกอย่างมันยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้นโดยใช่เหตุ หลายคนวิ่งเข้าไปตะลุมบอนกับความสลับซับซ้อน โดยลืมหลักการพื้นฐานไปอย่างหนึ่งที่ว่า “ความเรียบง่ายเท่านั้นแหละที่ดีที่สุด” (Simplicity is the best)
           หากจะถามว่าการตลาดคืออะไร? คำตอบที่ฟิลิป คอตเลอร์ ปรมาจารย์ด้านการตลาดตอบก็คือ การตลาดคือศิลปะของการค้นหาและรักษาลูกค้า” หรือจะตอบแบบขยายความไปอีกหน่อยก็ได้อีกว่า “การตลาดคือศาสตร์และศิลป์ของการค้นหา รักษา และเพิ่มจำนวนลูกค้าที่สามารถทำกำไรได้” นั่นละคือคำตอบ ดังนั้น ไม่ว่าเราจะใช้เครื่องมือทางการตลาดใดๆ ที่ถือว่าทันสมัยใหม่สุด กำลังอินเทร็นด์สุดๆ ซื้อหามาด้วยราคาแพงสุดๆ ก็ต้องกลับไปที่หลักการพื้นฐานว่าแล้วมันช่วยให้เราค้นหา รักษา และเพิ่มจำนวนลูกค้าที่สามารถทำกำไรได้หรือไม่
          และหากจะถามว่าการขายคืออะไร? คำตอบที่โจ แกนโดลโฟร์ ตัวแทนประกันชีวิตที่เป็นตำนานของคนในวงการประกันชีวิต ชาวอเมริกัน ตอบได้อย่างเรียบง่ายที่สุดก็คือ “การขายคือ 98% ของความเข้าใจในธรรมชาติของมนุษย์ และ 2% ของความรู้ความเข้าใจในตัวสินค้า!” ท่านคิดว่ามีคำตอบอะไรที่สั้น กระชับ เรียบง่าย ตรงประเด็น และสอดคล้องกับหลักการพื้นฐานมากที่สุด มากกว่านี้อีกไหม?

           แต่หลายคนกลับชอบอะไรที่มันผิวเผินแต่ยุ่งยากซับซ้อนกว่านั้น อยากจะฟังเรื่องการขายที่เป็นกลยุทธ์ เป็นสูตรเด็ด เป็นกลเม็ด เป็นเคล็ดลับ เป็นเคล็ดวิชา เป็นเดชคัมภีร์เทวดา ที่จะมาช่วยทำให้ขายดีขายได้อย่างถล่มทะลายในชั่วข้ามคืน
          สำหรับคำถามที่ว่าแล้วงานบริการล่ะ คืออะไร? ก่อนจะตอบคำถามนี้ ผมจะเล่าเรื่องที่เคยอ่าน “สูตรผสมสำเร็จ เพื่อยกระดับการบริการเหนือลูกค้าคาดหวัง” 
           ซึ่งไม่ว่าใครจะคิดถ้อยคำหรือกระบวนการใดๆเกี่ยวกับการขาย การบริการ ใหม่ๆขึ้นมามากมายเพียงใด สุดท้ายก็ต้องกลับไปที่หลักการพื้นฐานที่ว่า ชื่อนั้น เครื่องมือนั้น กระบวนการนั้น สนองตอบ 3 สิ่งนี้หรือไม่ คือ “รักษาลูกค้าปัจจุบัน สร้างสรรค์ลูกค้าใหม่ หวนกลับไปดึงกลับลูกค้าเดิม” และนี่ก็คือคำตอบของคำถามที่ว่าการบริการคืออะไร? นั่นเอง
            อย่างที่ราล์ฟ วอลโด อีเมอร์สัน ปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ชาวอเมริกันเคยกล่าวไว้นั่นแหละครับว่า “สังคมมักจะประหลาดใจกับตัวอย่างใหม่ๆของสามัญสำนึกกันอยู่เสมอ”
           บางทีเรื่องราวเกี่ยวกับการตลาด การขาย และการบริการ มันก็เป็นเรื่องที่เรียบง่าย และเป็นเพียงสามัญสำนึกธรรมดาๆนี่เอง นอกนั้นเป็นแค่วิธีการ รายละเอียด
           ผมถึงได้บอกไว้ตั้งแต่ตอนต้นไงครับว่า ถ้ามีปัญหาอะไร ก็จงกลับไปที่หลักการพื้นฐานไว้ก่อนเสมอ เพราะที่นั่นคือคำตอบสุดท้าย


          อ่านแล้วรวยหวังว่า  ไม่กี่ประโยค  จะทำให้เรา  กลับไป รวยแบบง่ายๆได้นะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น