วันพฤหัสบดี

Read-for-Rich with Automobile: รวยด้วยรถมือสอง:คำถามเริ่มต้นคนอยากทำเต้นท์รถ

Read-for-Rich with Automobile: รวยด้วยรถมือสอง:คำถามเริ่มต้นคนอยากทำเต้นท์รถ:

คำถามและคำตอบ

1 ต้องใช้เงินลงทุนเท่าใด
ตอบ เงินทุนมีเท่าไหร่ ก้อ ลงไปเถอะครับ ขั้นต่ำ มันขึ้นอยู่กับขนาดของกิจการของคุณนั่น แหล่ะ คำตอบของเงินทุนจะอยู่ที่ ข้อ ถัดๆ ไปตอบ:
2 ถ้าขาดเงินทุนต้องกู้เงินจากแหล่งเงินกู้ใด
3 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้มากน้อยแค่ไหน
ตอบ 2-3. เงินกู้มีทั้งในระบบ และนอกระบบ ในระบบ คือ กู้ธนาคาร ดอกเบี้ยตามที่ ธนาคารกำหนด เงินกู้ นอกระบบ ก้อคือจากพ่อค้าในตลาดรถยนต์ นั้น ๆ อยู่ที่ ประมาณ 1.75 - 2.50 บาท/เดือน (ระบบการวางเล่มทะเบียน และใช้เช็คค้ำ)
4 การเช่าพื้นที่ว่างเพื่อทำธุรกิจขายรถยนต์มือสองคิดค่าเช่ากันอย่างไร
ตอบ พื้นที่เช่าแล้วแต่ทำเล แต่ตกเฉลี่ยคร่าวๆอยู่ที่ 200 บ. ต่อ ตรม. ส่วนใหญ่ ล็อคละ 200 ตรม. รวมสำนักงาน จอดรถได้ประมาณ 12-15 คัน
5 ทำเลที่เหมาะสมในการเปิดกิจการ คือทำเลใด
ตอบ ย่านทำเล แล้วแต่คุณจะเลือกขายรถยนต์ประเภทไหน A+ถึง B ก้อ รัชดา , พระราม 9 ,ลาดพร้าว , แจ้งวัฒนะ อะไรเป็นต้น
6 ที่มองไว้คือ ย่านถนนศรีนครินทร์ มีความเหมาะสมหรือไม่
ตอบ ย่านศรีนครินทร์ เป็นตลาดรถยนต์ B + ลงมา น่าจะ work
7 ย่านดังกล่าวมีอัตราค่าเช่าเท่าใด
ตอบไปในข้อ 4 แล้ว
8 การเปิดกิจการขายรถยนต์มือสองต้องขออนุญาตต่อหน่วยราชการใดหรือไม่
ตอบ ไม่ต้องทำอะไร เมื่อคุณ เปิดเต้นท์ ปุ๊บ ให้โทรหา บ.ไฟแนนซ์ เพื่อทำการเปิดหัว ก้อจะมี จนท. ไฟแนนซ์ วิ่งมาหาคุณเอง เมื่อมี ลูกค้าต้องการซื้อเงินผ่อน คุณก้อแจ้งให้ บ.ไฟแนนซ์ที่ คุณเปิดหัว กับเค้า เข้ามาจัดสินเชื่อได้เลย ขอรับ
9 การจัดไฟแนนซ์มีขั้นตอนอย่างไร
ตอบ ขั้นตอน คุณ คุยกับ จนท.ไฟแนนซ์ ที่ คุณเปิดหัวกับเค้าได้เลย
10 เจ้าของเต็นท์รถต้องทำอย่างไร เมื่อลูกค้าต้องการซื้อรถยนต์เงินผ่อน
ตอบไปแล้วข้อ8
11 การติดต่อกับบริษัทไฟแนนซ์ต้องมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง
ตอบ ไม่มีเงื่อนไข ใดๆ เป็นผลประโยชน์ ต่างตอบแทน คุณจะได้รับรายละเอียด โดยสอบถามที่ จนท. ไฟแนนซ์ได้เลย
12 บริษัทไฟแนนซ์มีบริการจัดไฟแนนซ์นอกสถานที่หรือไม่
ตอบ มี ครับ
13 การทำสัญญาซื้อขายรถยนต์ การจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ การทำประกันภัย มีขั้นตอนอย่างไร
ตอบ ข้อนี้ ขั้นตอนเยอะ คุณจะต้องใช้เวลาศึกษาด้วย รู้สึกจะมีกระทู้ย้อนหลัง ลองเปิดๆ อ่านดู (หรือไม่สอบถามจากเพื่อนๆ ที่เปิดเต้นท์)
14 ทำไมเต็นท์ขายรถยนต์มือสองทุกแห่ง มีรถยนต์มือสองขายเกือบทุกยี่ห้อ จะขายเพียงหนึ่งยี่ห้อเหมือนกับโชว์รูมขายรถป้ายแดงได้หรือไม่
ตอบ อันนี้ ตามใจ ใครใคร่ ค้า ช้าง ค้า ใครใครค้า ม้า ค้า
15 ถ้าจะขายหลายยี่ห้อ แต่ขายรถยนต์เพียงหนึ่งสัญชาติเช่น สัญชาติญี่ปุ่น สัญชาติเกาหลี หรือสัญชาติอเมริกัน สัญชาติใดสัญชาติหนึ่งจะได้หรือไม่
ตอบไปแล้ว ข้อ 14
16 แนวโน้มของธุรกิจรถยนต์มือสองในปัจจุบันเป็นอย่างไร ขายได้กำไรบ้างหรือไม่ ... ท่านผู้รู้ทั้งหลายที่มีประสบการณ์ในธุรกิจรถยนต์มือสอง
ตอบ แนวโน้มในอนาคต เป็นอย่างไร อันนี้ แมง วิเคราะห์ ไม่ขาด นะ แต่ ก้อเห็นมีตลาดรถยนต์ มือสอง ผุดขึ้นมาเรื่อยๆ แล้วก้อ จะกำไร หรือ ขาดทุน มันขึ้น อยู่กับระบบการบริหารการเงิน เป็นส่วนสำคัญ ถ้าเงินทุนส่วนตัว เยอะ ต้นทุนเงินกู้ก้อ ต่ำ ความเสี่ยง ก้อลดลง แต่ ถ้าต้นทุนส่วนใหญ่ เป็นเงินกู้ อันนี้ ก้อเหนื่อย หน่อย เพราะ รถที่เข้ามาก้อต้องรีบขาย ตั้งราคา สูง ๆ เผื่อ เก็งกำไร มากๆ ก้อ ไม่ได้ รถยนต์มือสอง เป็นธุรกิจ ที่ เห็น เม็ดเงินค่อนข้าง ไว แต่ ความเสี่ยงก้อเยอะ แมง ว่า ลองค่อยๆ ศึกษาๆไปก่อน หรือ อาจจะ ทดลอง ซื้อรถมาขาย ที่บ้านไปก่อน เพื่อ ดูวิธีการหรือ รายละเอียด ก่อน ที่ จะไปคิดทำการใหญ่ ปล. ทั้งหมดนี้ บังเอิญ อาศัย ความรู้เก่าๆ ที่เคยคลุกคลี กับ บริษัทไฟแนนซ์ แล้ว ก้อ วงการรถยนต์ มานิดหน่อย อาจจะไม่ถูกต้อง ซ่ะทีเดียว ลอง อ่านแล้ว ประยุกต์ใช้กับสิ่งที่คุณได้ศึกษา มาเพิ่มเติมแล้ว กัน นะครับ

ตามประสบการณ์เป็นการวางแผนแบบสำเร็จรูปนะครับออกจะเสี่ยงไปหน่อยเพราะหัวใจของปัญหานั้นคุณไม่เอ่ยถึงเลยเช่นการสร้างความน่าเชื่อถือหรือการหารถมาขาย(อาจจะเก่งอยู่แล้ว)เพราะถ้ามองการเปิดแบบรวดเร็วสำเร็จรูปง่ายสุดก็ไปติดต่อเต็นท์ใหญ่ๆขอเปิดสาขาย่อยอันนี้ง่ายสุดและสำเร็จรูปด้วย แต่ถ้าคิดจะทำเองดูจากที่ถามเหมือนไม่ได้คลุกคลีวงการนี้เท่าไหร่ถ้าใช่ละก็น่าจะเข้าไปศึกษาอย่างจริงจังโดยอาจจะเริ่มจากเป็นพนักงานขายในเต็นท์ก่อน-สมัครไปทำงานฝ่ายสินเชื่อ-ตีซี้อู่ ซึ่งอาจจะมองเป็นเรื่องต่ำกว่าฐานะก็จริงแต่โดยส่วนตัวแล้วผมว่าพื้นฐานดีโอกาสที่จะโดนแหกตาหรือเจ็บตัวก็น้อยลงครับ

การทำธุรกิจเต็นท์รถไม่ใช่ของง่ายแล้วก็ของยากแต่มันอยู่ที่ใจรักและก็ประสบการณ์ และต้องซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเพราะจะทำให้คุณประกอบธุรกิจประเภทนี้ได้นานๆ ไม่ใช่เพียงฉาบฉวยเพราะการขายรถยนต์ไม่ใช่ขายขนมหรือของใช่ทั่วไปลูกค้าบางคนต้องเก็บเงินมาตั้งนานเพื่อจะซื้อรถสักคัน บางคนคิดซื้อรถก่อนที่จะซื้อบ้านทั้งๆ ที่ยังไม่มีบ้านอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น