วันจันทร์

โหงวเฮ้งฝ่ายขาย เลือกอย่างไร ให้ได้ฝ่ายขายพูดดี เพื่อการขายที่ดี Choose your sellman


     เคยไหมครับ เวลาเราถูกฝ่ายขายตื้อให้ซื้อสินค้า หรือซื้อโฆษณา บางครั้งเราก็ไม่มีความจำเป็น ณ ขณะนั้น แต่ไฉนเราถึงตกลงซื้อ หรืออุดหนุนสิ่งของหรือบริการจากฝ่ายขายผู้นั้น จะบอกว่า เพราะฝ่ายขายสวย ก็ไม่เสมอไป เพราะบ่อยครั้ง เราก็ซื้อโดยไม่ได้ใส่ใจเลยว่า คนขายหน้าตาจะเป็นอย่างไร คือซื้อเพราะจำเป็นหรือต้องการจริง ๆ แต่จากกรณีแรก หากผมจะบอกว่า เพราะฝ่ายขายผู้นั้น ช่างพูด ช่างเจรจา และมีคารมคมคายที่สามารถโน้มน้าวใจ สามารถโยงข้อมูลความคิดจนคนฟังเกิดการตัดสินใจซื้อในที่สุดล่ะ ซึ่งจะตัดสินใจซื้อทันที หรือซื้ออีกในไม่ช้า ค่อยว่ากันต่อไปอีกที


เจรจากันอย่างไรหนอ
    ก็คงเจรจาเหมือนเวลาที่เขาเสนอขายทั่วไป เพียงแต่ว่า ฝ่ายขายบางคน มีหัวใจที่สามารถกลั่นคำพูดเชิงบวกที่ฟังแล้วรื่นหูโดยธรรมชาติ ไม่ต้องแสแสร้ง คุยกันคราใดก็ดูเป็นคนช่างเจรจา ซึ่งคำพูดเชิงบวกนี้จะว่าไปแล้ว ใคร ๆ ก็มีได้ ทว่า อย่างที่ผมกล่าวไปคือ หากเป็นคำพูดเชิงบวก คำพูดดี ๆ ที่เขามักพูดต่อหน้าเราหรือลับหลังเราล่ะ และสำคัญที่มาจากธรรมชาติในตัวของเขาเองด้วยล่ะ ท่านผู้ประกอบการต้องการนำมาร่วมทีมขายหรือไม่  นั่นไง สนใจแล้วใช่ไหมครับ

โหงวเฮ้งฝ่ายขายฝีปากดี
    สำหรับศาสตร์อื่น ๆ ทางด้านทรัพยากรมนุษย์นั้น ผมขออนุญาตไม่กล่าวถึง เพราะบ่อยครั้ง ฝ่ายบุคคลก็คัดเลือกโดยพิจารณาจากเอกสารและการสัมภาษณ์ดีแล้ว แต่ฝ่ายขายผู้นั้นก็ยังมีปัญหาในการปิดการขาย หรือแย่สุดคือ ขายไม่ค่อยได้เลย แต่ผมกำลังจะกล่าวถึงหลักการทางวิชานรลักษณ์ศาสตร์ (Physiognomy) หรือโหงวเฮ้งที่ผมได้ศึกษามาโดยตรงจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้มานาน โดยผมขอเสนอแค่ "ริมฝีปาก" ก่อนครับ เพราะริมฝีปากนี้เกี่ยวข้องกับการพูดโดยตรง
    แล้วผมจะกล่าวเฉพาะการพูดในลักษณะเชิงบวก หรือพูดแบบสร้างสรรค์ วาจาไพเราะ น่าฟัง เป็นการพูดที่ออกมาจากหัวใจของเขาผู้นั้น ในลักษณะธรรมชาติ มิต้องตัดแต่งต่อเติมหรือฝืนใจแต่อย่างใด ไม่ว่าฝ่ายขายผู้นั้นจะอยู่ต่อหน้าลูกค้าหรือลับหลังลูกค้าหรือลับเจ้าของกิจการก็ตาม หากมีพนักงานในลักษณะ รับรองขายเก่งแน่ครับ

โหงวเฮ้งริมฝีปากที่สวยตรงตามตำรา
    ตามตำรานรลักกษณ์ระบุว่า คนที่ริมฝีปากบน-ล่างใหญ่พอ ๆ กับริมฝีปากล่างเป็นลักษณะโหงวเฮ้งปากที่ดี ด้วยเหตุผลที่ว่า ปากทำหน้าที่โดยได้รับบัญชาการจากสมองโดยตรง เป็นการทำงานที่ใกล้ชิดกันมาก
    ปากจะแสดงอาการต่าง ๆ ของสภาพการเคลื่อนไหวของสมองได้อย่างโจ่งแจ้ง แสดงออกถึงความเข้มแข็ง หรืออ่อนแอทางนิสัย จิตใจหรือความดี ความร้ายหรือความรัก เช่น คนที่มีมุมปากปิดมิดชิดสนิท หมายถึง คน ๆ นั้นจะมีนิสัยใจคอเข้มแข็งมาก ตรงกันข้าม หามุมปากหย่อนยาน (โค้งลง) ก็เป็นคนที่อ่อนแอ จนกระทั่งด้วยความรู้ เบาปัญญา หรืออีกนัยหนึ่งคือ ไม่ใส่ใจในการศึกษาหาความรู้


.
มุมปาก จะมีรอยยิ้มหรือรอยเหมือนจะยิ้ม ปากเช่นนี้เรียกว่า ปากมังกร ซึ่งเป็นปากที่มีเสน่ห์ที่สุดในบรรดารูปปากทั้งหมด เหมาะแก่การพูดเพื่อปิดการขายอย่างยิ่ง


    มุมปากที่ดีที่เหมาะแก่งานฝ่ายขายคือ มุมปากที่ปลายไม่ตั้งเกินไป หรือหย่อนเกินไป ตามรูป จะเห็นมุมปากได้รูปสวย ตรงปลายมีรอยเหมือนรอยยิ้ม ตามตำราระบุว่า จะเป็นคนที่พูดจาภาษาดอกไม้อยู่เสมอ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง



    รอยยิ้มที่มุมปาก (ตามภาพบน) นี้ โดยปกติทั่วไป มักมีกับคนที่ริมฝีปากบนและล่างมีขนาด ๆ กัน ไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป ซึ่งหากฝ่ายขายองค์กรใดมีลักษณะปากเช่นนี้ บอกไว้เลยว่า เธอผู้นี้ แม้จะโดนลูกค้าปฏิเสธโดยเล่ห์หรือโดนคำพูดหักหาญน้ำใจอย่างไร เธอก็จะมองลูกค้าเป็นบวกและพูดแต่ในแง่บวกด้วย ไม่มีนินทาว่ากล่าวลูกค้าหรือแสดงคำพูดที่ไม่เหมาะสมออกมาไป ทั้งเมื่อกลับไปออฟฟิศแล้ว ก็ยังไม่นิยมนินทาหรือพูดเสีย ๆ หาย ๆ ถึงลูกค้ากับกับเพื่อนร่วมงานอีกด้วย  เรียกได้ว่า คิดและพูดเชิงบวกโดยธรรมชาติ ซึ่งใครที่มีแฟนหรือมีเพื่อนที่มีมุมปากในลักษณะนี้ลองพิจารณาดูนะครับว่า จริงไม่จริง



    นอกจากนี้แล้ว ผู้ที่มีมีมุมปากโค้งขึ้นดั่งคันธนูสวยด้วยนั้น เธอยังเป็นผู้ที่เหมาะแก่งานต้อนรับเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเพราะเป็นผู้ที่มีวาจาใจไพเราะโดยธรรมชาติของเขานั่นเอง (สองภาพด้านบน ริมฝีปากล่างอาจจะหนาไปนิด เพราะหารูประกอบยากครับ นำมาแสดงเพื่ออยากให้เห็นตรงริมฝีปากเท่านั้นสำหรับรูปนี้)


.
แล้วริมฝีปากไม่สวย เหมาะแก่ฝ่ายขายหรือไม่
    ผู้ที่มีริมฝีปากไม่สวย ไม่ได้รูป หรือมีตำหนิอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือจะเป็นริมฝีปากบนบาง หรือซ้ายขวาใหญ่เล็กไม่เท่ากัน เหล่านี้ก็มักจะเป็นคนที่พูดจาไม่ค่อยเข้าหู บางคนถึงกับพูดคำด่าดำ พูดแต่คำที่ฟังไม่รื่นหูเท่าไหร่ บ่อยครั้งก็เหน็บทางวาจาหรือแสดงอาการไม่มีมารยาททางคำพูดออกมาอยู่เสมอ ซึ่งหากนำบุคคลคนเหล่านี้ไปเป็นฝ่ายขายหรือแม้แต่ฝ่ายต้อนรับ  ผู้บริหารจะต้องให้เครื่องมือในการทำงาน เครื่องมือในการขายให้เขาไปให้มากที่สุดอาทิ อาทิ คอมพิวเตอร์ หรือเอกสารการขายที่สมบูรณ์ พร้อมกับต้องส่งเข้าคอร์สสัมมนาอบรมเกี่ยวกับการคิดการพูดคิดเชิงบวก (Positive Thinking) หรือการพูดแนวสร้างสรรค์ อย่างจริงจัง เพื่อให้ชินกับคำพูดประโยคเชิงบวกหรือคำพูดที่ผู้อื่นฟังแล้วเสนาะหู แม้ว่า คำพูดนี้ไม่ได้เกิดออกมาจากใจหรือเป็นไปโดยธรรมชาติก็ตาม แต่มนุษย์เป็นผ่าพันธุ์ที่ฝึกกันได้ครับ ฉะนั้น เข้าคอร์สกันบ่อย ๆ เพื่อให้เกิดความเคยชิน เรียกว่า ถึงไม่เก่งพูด แต่ก็มีสคริปดี ๆ ในการปิดการขาย ก็ถือว่า ทดแทนกับการที่ไม่มีริมฝีปากสวยได้




ตัวอย่างริมปีปากล่างหนากว่าบน และริมฝีปากบนด้านซ้ายขวาขนาดไม่ท่ากัน และรูปปากที่เป็นลักษณะเสี้ยงดวงจันทร์คว่ำลง เหล่านี้คือ ตามตำราถือว่า เป็นริมฝีปากมีตำหนิ
.
    ผมมีความจริงที่อยากให้ท่านเป็นภาพจริงครับ คือลองเดินเข้าไปที่แผนกต้อนรับของบริษัท (ขอไม่เอ่ยชื่อนะครับ) ที่ให้บริการโทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์บ้านและอินเทอร์เน็ตรายหนึ่งของไทยเรา (ให้บริการเคเบิลทีวีด้วย) ศูนย์บริการนี้ ผมใช้บริการมากว่า 3 ปี โดยได้ไปใช้บริการตามสาขาต่าง ๆ มากกว่า 10 สาขาในกรุงเทพฯ กว่า 3 ปีมานี้ พูดได้ว่า ทุกแห่ง พนักงานพูดภาษาดอกไม้ไม่เป็นเลย ไม่มีคำพูดไพเราะหรือการแสดงท่าทีต้อนรับดั่งที่เป็นชื่อภาระหน้าที่ของเขาเลย และเมื่อพิจารณาตาหลักโหงวเฮ้ง ริมฝีปากของแต่ละคนก็เป็นในลักษณะยากที่จะหาคำภาษาดอกไม้หลุดออกจากปากของพนักงานเหล่านี้ ซึ่งผมเองก็แปลกใจอยู่ไม่น้อยที่เป็นกันทุกคน ทุกสาขาเลย เหมือนกรรมบันดาลให้คนเหล่านี้ได้มาอยู่ร่วมกัน ไม่เชื่อ ลองเข้าไปใช้บริการดูนะครับ ซึ่งหากไม่ใช่ธุรกิจแบบสัมปทานแล้ว ผมว่า เขาโดนคู่แข่งตีกระจุยแน่ครับ

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ในเรื่องของมุมปากที่สวย นอกจากหมายถึง คำพูดคำจาจะสละสลวยแล้ว เธอผู้นั้นยังมีความรักที่ดีด้วย ฉะนั้น เมื่อความรักสดใส สุขภาพจิตก็ดีไปด้วย และคงยากที่เธอจะมีคำพูดเหน็บแนมให้ลูกค้าได้ยินนะครับ ดังนั้น มุมปากเช่นนี้เหมาะแก่การออกไปพิชิตยอดขายครับ


.
ข้อควรระวัง
    สำหรับผู้ประกอบการที่มีฝ่ายขายมีริมฝีปากล่างหนากว่าริมฝีปากบน (ตามรูป) และริมฝีปากล่างยื่นออกเล็กน้อยด้วยแล้ว แนะว่า ให้ดูแลให้ดี เพราะพนักงานท่านนี้แม้ว่าจะขายเก่งก็จริง แค่นิสัยก็ติดยึดแต่เอาผลประโยชน์เข้าตัวเองเป็นหลัก จนบางครั้งก็มากไปจนลืมคำว่า เพื่อน หรือลูกน้อง หรือลูกพี่ไปเลย ซึ่งนาน ๆ ไปอาจมีผลให้พนักงานท่านอื่นลาออกได้ ด้วยเหตุที่ระอาหรือถูกเอารัดเอาเปรียบมาก โดยที่ผู้ประกอบการอาจไม่ทราบ เพราะคนทำงานที่เก่ง ๆ โดยทั่วไปมักฟ้องหรือประจบเจ้าของกิจการไม่เก่ง
    ฉะนั้น หากต้องการเก็บคนเก่ง คนดีไว้ในองค์กรนาน ๆ ให้ดูแลพนักงานที่มีริมฝีปากล่างหนานี้ให้ดี เพื่อมิให้เขาไปเอาเปรียบผู้อื่นมากเกินไปนั่นเองครับ ยิ่งถ้าริมฝีปากแบบนี้เป็นคนในตำแหน่งหัวหน้างานหรือผู้จัดการด้วยแล้ว จะสังเกตว่า ลูกน้องของเขามักมีการลาออกเสมอโดยพนักงานคนอื่นก็ไม่รู้สาเหตุหรือคาดการณ์ได้ว่าเพราะอะไร ซึ่งความจริงคือ ถูกหัวหน้าเอาเปรียบนั่นเอง
    สำหรับตำแหน่งอื่น ๆ บนใบหน้าที่ใช้ประกอบการเลือกพนักงานฝ่ายขายนั้น มีเวลาจะเขียนเพิ่มอีกนะครับ ซึ่งตำแหน่งอื่นนั้น หากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้ว จะส่งผลน้อยกว่าริมฝีปากมาก พูดได้ว่า ประมาณ 5-20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งรายละเอียดความหมายตำแหน่งต่าง ๆ ของใบหน้ามมีความหมายอย่างไรในศาสตร์นรลักษณ์นี้ หากมีโอกาสผมจะนำมาเสนอต่อไป
    ขอให้ทุกท่านโชคดีในการสรรหาทีมขายที่เก่งดี มียอดขายสูง ๆ อยู่กับองค์กรนาน ๆ นะครับ
หมายเหตุ
พนักงานขายที่เก่ง ลีลาการขายที่มัดใจลูกค้าได้ดี ปิดการขายได้เก่งนั้น นอกจากริมฝีปากแล้ว ยังขึ้นอยู่กับปีกจมูกด้วยและสิ่งอื่นประกอบด้วย ซึ่งโอกาสหน้าจะนำเสนอต่อไปครับ

1 ความคิดเห็น: